Chat Room

บทที่ 1 ส่วนประกอบ UDK

UDKThai ขอเสนอ คำว่า Unreal development kit ครับ นั้นหมายถึง ชุดสำหรับ พัฒนา unreal ครับผม
ว่าแต่ เริ่มบทแรก ก่อนอื่น เราก็ ไป load udk ก่อน


มา เมื่อเราโหลดมาเสร็จ ก็ทำการ Install ก่อนเลยครับ หลังจากทำการ install เสร็จ
เรามาเจาะเรื่อง folder ว่า folder ไหนทำหน้าที่อะไรบ้าง อย่าพึ่งไปเข้าโปรแกรมครับ
เรามาสำรวจ อะไรกันก่อนดีกว่ามาๆๆๆๆ

ให้เราสังเกตุนะครับว่า
มีอะไรบ้าง 

Binaries อั่นๆแน่ะๆ มันก็คือ file ที่เป็นการเก็บตัวเกมไว้ทดสอบรัน ครับผม
Development มันก็คือ code หรือ script เอาไว้ให้ Folder UDKGame ไปทำเป็น file script ครับ
Engine ก็คือตัวการที่จะคอยช่วย Binaries ทำงาน คู่กับ Folder UDKGame
UDKGame ก็จะมีอยู่หลายๆ ซึ่ง Engine จะเป็นตัวดึงไปใช้เองครับ

ความสำคัญในที่นี้เวลาใช้งานจริงๆ เราจะหมก อยู่กับ Development และ UDKGame เป็นอันดับแรกๆ

ผมจะอธิบายตัวที่จะใช้งานจริงๆและบ่อยๆ


ที่นี้เรามาดู
ที่จะใช้จริงๆจะมี 

Config ตัวนี้ขาดไม่ได้เลยคือตัวสำคัญไว้คอยทำงานร่วมกับ folder Development ข้างนอกเพราะว่ามันจะคอย build ให้เราครับ
Content มันจะเป็นตัวเก็บพวก packet ครับมันก็จะคล้ายๆกับพวก zip file แต่ว่าจะเป็นในรูปแบบ ของทาง udk ซึ่งจะเอาข้อมูลเหล่านี้ไปแปลงกระบวนการของทาง udk อีกที ข้างในก็จะมี เช่น model ที่ import 
หรือ รูป และอื่นๆ ที่ มัน import เข้าไปได้ครับ
ที่สำคัญขาดไม่ได้เลย คือ maps มันจะเป็นอะไรที่ ทำให้เรา บันทึก map ที่เราเคยทำไว้อยู่ในนั้น ครับ
และ แนะนำว่าให้ save map ไว้ในนั้นนะครับเพราะเวลาเรา run กับ build มันจะถามถึง file ที่อยู่ใน content ครับ

นอกนั้นก็เป็น log flash อื่นๆ ซึ่งผม ยังไม่เจาะ เนื่องจากมันอยู่ขั้นตอน level Design

ไม่มีความคิดเห็น: