Chat Room

บทที่ 1.1 UDK Command-Line Arguments & Editor & Tools & Toolbar

เรามาเริ่ม สร้าง shotcut เพื่อเอาไว้ติดต่อ กับ development ที่เราเขียนหรือ script นั่นแหละครับ
ก่อนอื่นเรามาเล่น shotcut กันก่อนนะครับ
ผมจะเข้าไปที่ Binaries นะครับ แล้วก็ Win64 เพราะ Windows ผมเป็น 64 bit
กดคลิกขวาที่ UDK ให้ทำการ Create shotcut ครับ
กดลงไปเลยครับ หลังจากนั้น



เรามาสังเกตุนะครับว่า ช่อง Target นะ
UDK.exe" สังเกตุหลังจากนี้
มันจะมี command อะไรบ้าง

ถ้าเราเติม
Editor คือการเข้าตัว Editor ของ UDK
ตัวอย่าง ของ Editor




Server คือการเปิด command console

ตัวอย่างของ Server



-log เติมท้ายสุด ก็จะเป็นหน้าต่างแจ้งสถาณะของเกมว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างทำ function อะไรไปบ้างครับ


ตัวอย่างของ -log


ครับ
แล้วถ้า ตามด้วย mapที่เราสร้างไว้ ตัวนี้ที่ผมแนะนำตอนบทที่หนึ่งไงครับว่า map ควรจะอยู่ใน content
save map นั่นเอง
จากนั้นเราก็เอาชื่อแผนที่มาใส่เดี๋ยวผมมาสอนวิธีขั้นตอนนี้แต่เดี๋ยวเรา ควรจะเข้าไปใน Editor เพื่อสร้างพื้นที่ ที่จะให้ Player วิ่งไปวิ่งมาได้ทดลองก่อนครับ

มาจากนั้นเราก็สร้าง Shotcut UDK โดยการคลิกขวาเลยครับ เมื่อได้ออกมา
ให้เติม ตรงหลัง Target นั้นพิมพ์คำว่า UDK.exe" editor ครับ
จากนั้นเปิด shotcut ที่เราสร้างขึ้นไว้เอามันขึ้นมา เอามา มา จนกระทั้งธนูปักที่หัวเข่า

จากนั้น สังเกตุรูปภาพ ด้านซ้าย มีอะไรบ้าง

อันแรกครับ ซ้ายสุดบนสุด คือ view มุมมอง controll ของกล้องครับ
อันที่สองครับ ที่เป็นรูป cube นั้นคือ การ Edit ของ CSG ครับไม่ว่าจะเป็นการแทรกเส้นเพิ่มเติมส่วนต่างๆครับ
อันที่เป็นรูป ภูเขานั่นคือ Terrain ปรับแต่ง ภูมิสภาพพื้นดิน แต่นั่นก็อยู่ความถนัดของนัก Level Design อีกที เราจะไม่ค่อยดึงเอามาพูดกัน ในช่วงแรกๆ
เรามาดู ด้าน brush ก่อน
ก็จะมี object ต่างๆนาๆ ที่แตกต่างกันไป ผมจะนิยมใช้ cube มากที่สุด เพราะว่า ใช้ง่ายครับ
CSG คือการเพิ่มเติมของ ขอบ

จะมี add , subtract , Interserct , Deintersect
add คือการเพิ่มทั้งดุ้น ตาม object ของ Brushes ที่เราทำไว้
ส่วน subtract คือการแบ่งให้ หายไป ทำให้ object เหมือนตัดขาดแต่จริงๆแล้ว มันคือการแบ่ง
ให้พื้นที่ว่าง สามารถ คลื้นย้าย subtract ได้ภายหลัง หลังจาก ที่สร้างมาแล้ว
Interserct ทำให้ Brushes ของเรา ย่อนไปอยู่ภายใน CSG ที่สร้างขึ้นมาแล้ว
Deintersect ทำให้ Brushes ของเรา ย่อนออกไปภายนอก CSG ที่สร้างขึ้นมาแล้ว

ส่วนมาก ผมเอาแต่กำหนดความความของ cube แล้วก็สร้างเป็นพื้นพอ
จากนั้นก็สร้าง cube ขึ้นมา สักหนึ่งตัว โดยสามารถ กำหนดความ กว้าง ยาว สูงได้
โดยการ คลิกขวา ที่ object ของ brush แต่ละอัน อย่างเช่นผมจะวาด cube ลงไป
ผมคลิก ขวา ก็จะได้หน้าตาแบบนี้
แบบนี้ ออกมา
เมื่อเราเลือก ความ กว้า ยาว สูงได้แล้ว
ให้กด คำว่า Build หรือ ปุ่ม Enter ก็ได้


















ก็จะได้ ลักษณะ CSG ออกมา เป็นเส้นสีแดงๆ ตาม brush ที่เรากำหนด







หลังจากนั้นให้ทำการ
ADD CSG ออกมาครับ ( ควรสร้าง CSG ที่ใหญ่พอที่ Player จะวิ่งเล่นได้ )





สร้าง Light โดยกด คลิกขวา Add Actor เลือกที่
add light point ( ควร จะวางไว้ตรงที่ CSG อยู่นะครับเพราะจะได้เห็นแสง เวลาเรา เริ่มได้ชัดเจน เพราะ add light point ตัวนี้มี area ของมันอยู่นะครับ )
แรกๆ ก็เอาแค่นี้ไปก่อนครับ
พอเสร็จแล้ว






1 คือ จะมองเห็น Line ของ CSG หรือที่เรียกว่า Brush wireframe คือจะมองแต่เส้น ครับ
2 คือ wireframe จะมองเห็นทุกเส้นเป็นสีเทา โดยจะไม่แบ่งแยกว่าอันไหน คือ CSG หรือ Mesh
3 คือ Unlit คือจะมองไม่เอาส่วนประกอบ แสงเข้ามาใช้ครับ ข้อดีคือ ช่วยสำหรับ การออกแบบ
โดยที่เครื่องเราทำงานได้ประสิทธิภาพ พอตัวแต่ข้อเสียคือ ไม่เห็น การ Design เรื่อง แสง object ต่างๆ
4 คือ Lit คือเอาแสง เอาทั้งหมดเลย ครับ
5 คือ Detail Lighting คือเอาฉะเพราะแสงครับไม่เอา ลายละเอียดของ Texture ฉะนั้น เมื่อกด ก็จะได้
Model ที่มีแต่ สีเทา นึกว่าปูนปัสเตอร์ออกมา








1 เป็นการชี้ object ครับ
2 เป็นการ ย้าย object ครับ
3 เป็นการ หมุน Rotator ของ object ครับ
4 การ ขยาย ใหญ่ หรือย่อลง ทุกๆ มุม
5 การ ขยายใหญ่ หรือย่อลง เป็นบางมุมครับ
6 เป็นการ เลือก แกน ของ object ว่าจะกระทำปุ่มทั้งหมดเป็น แนว ตรง หรือ เอียง นั่นเอง


เอาแค่นี้ก่อนที่ใช้จริงๆ
จากนั้น ก็สร้างแสงเสร็จ ทำการ build กดที่ Toolbar เลือก Build แล้ว กด Build All ครับ
ก่อนจะทำการ save เรามาเข้าใจก่อนครับ ว่า script จะกำหนดให้เกม ดำเนินได้ ก็ต้องสร้าง PlayerStart
สำหรับมือ ใหม่กำหนดไว้แบบนี้ดีกว่าจะได้ไม่เกิดปัญหา

เอาเมาส์ไปคลิกพื้นที่ ที่จะวาง Player ของเราซะ กดคลิกขวา Add Actor > Add PlayerStart ครับ
ก่อนจะทำการ save ให้แน่ใจว่า เราสร้าง พื้นที่ให้ player ทำการทดสอบ ได้ดีแล้วหรือยัง
สามารถ กด play ทดสอบได้

ดังภาพตัวอย่าง

ตัวอย่างการจัดวาง และการ build แล้วเรียบร้อย
























กด play เพื่อทดสอบ

ได้ออกมาแล้ว ทดสอบแล้ว เย้!!...



หลังจากนั้นทำการ Save ครับ เลือก File Save As ไม่ต้องเข้า Folder ใดๆทำการตั้งชื่อแล้ว Save เลยครับ
บท ต่อไปผมจะเริ่มทำการ สอน ทดสอบรัน และ การดู log และการ เขียน script เบื้องต้นเลยละกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น: